วันพฤหัสบดีที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2555

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 5 / 29 พ.ย. 55


กิจกรรมการเรียนการสอน
          อาจารย์ให้นักศึกษาออกมานำเสนองานที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยตามที่แต่ละคู่ได้รับมอบหมายเป็นข้อๆ ดังนี้
         หมวดสัตว์
1.การนับ = นับจำนวนสัตว์ในสวนสัตว์ แต่ละประเภทว่ามีกี่ตัว
2.ตัวเลข = นับจำนวนสัตว์บกและสัตว์น้ำว่าแต่ละชนิดมีจำนวนสัตว์กี่ตัว
3.การจับคู่ = จับคู่สัตว์บกและสัตว์น้ำแล้วนับจำนวน
4.การจัดประเภท = แยกสัตว์บกกับสัตว์น้ำออกจากกัน
5.การเปรียบเทียบ = เปรียบเทียบจำนวนสัตว์บกและสัตว์น้ำว่าสัตว์ชนิดใดมีจำนวนมากกว่ากัน
6.การจัดลำดับ = จัดลำดับสัตว์ที่ทีขนาดตัวที่เล็กไปหาสัตว์ที่มีขนาดตัวที่ใหญ่
7.รูปทรงและเนื้อที่ = รูปทรงและขนาดของคอกช้าง
8.การวัด = ยกตัวอย่างสัตว์สองชนิด คือ ยีราฟกับม้าว่าสัตว์ชนิดใดมีความสูงมากกว่ากัน 9.เซต = แยกสัตว์ที่กินพืช และสัตว์ที่ไม่กินพืชออกจากกัน
10.เศษส่วน = แบ่งครึ่งจำนวนของนกทั้งหมดยี่สิบตัว 1
1.การทำตามแบบหรือลวดลาย = นำสัตว์ปีกมาเรียงจากตัวเล็กไปหาตัวใหญ่แล้วให้เด็กวางตามแบบที่เราจัดไว้
12.การอนุรักษ์หรือการคงที่ด้านจำนวน = แบ่งสัตว์ในปริมาณที่เท่ากัน
       หมวดผัก
1.การนับ = นับจำนวนผักในตะกร้าว่ามีกี่ชนิด จำนวนเท่าไร
2.ตัวเลข = นับจำนวนผัก
3.การจับคู่ = นับจำนวนผัก แยกประเภท และจับคู่ผัก
4.การแยกประเภท = แยกประเภทผักใบเขียวออกจากผักที่ไม่มีใบเขียว
5.การเปรียบเทียบ = เปรียบเทียบขนาด รูปทรง รูปร่าง จำนวน ของผักในตะกร้า
6.การจัดลำดับ = จัดลำดับความยาว ความสั้นของผักในตะกร้า
7.รูปทรงและเนื้อที่ = เอาแครอทใส่ตะกร้าทรงสี่เหลี่ยมว่าใส่ได้จำนวนกี่อัน งานที่ได้รับมอบหมาย อาทิตย์หน้านำกล่องมาคนละหนึ่งใบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น