เรียนเรื่อง การนับ การเปรียบเทียบ การเรียงลำดับ ของเลขคณิตศาสตร์ เริ่มแรกอาจารย์แจกกระดาษคนละ 1 แผ่น แล้วให้นักศึกษาวาดภาพตามใจชอบ ผลของการวาดภาพ คือ การจัดกลุ่มว่าใครมาก่อน 8:30 น. และหลัง 8:30 น. บ้างแปลทางคณิตศาสตร์ คือ การแบ่งกลุ่ม
ขอบข่ายหลักสูตรคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย (นิตยา ประพฤติกิจ.2541:17-19)
1.การนับ (Counting) ทำให้เราเห็นค่าการลดลง(-) และการเพิ่มขั้น(+) การนับ นับ ตั้งแต่ 0-9 เช่น นับแบบปากเปล่า นับแบบไม่มีจำนวนนับ
2.ตัวเลข (Number) ตัวเลขไทยและฮินดูอารบิก
3.การจับคู่ (Matching) ใช้ทักษะการสังเกตรูปร่าง ตัวเลข ความเหมือน ตัวเลขกับจำนวน นวนกับจำนวน
4.การจัดประเภท (Classification)
5.การเปรียบเทียบ (Comparing) โดยการสังเกต การประมาณ
6.การจัดลำดับ จัดลำดับของตัวเลข และปริมาณ
7.รูปทรงและเนื้อที่ (Shape and Space)
8.การวัด (Measurement) ได้แก่การหาค่า หาปริมาณ หาจำนวน
9. เซต (Set) การเชื่อมโยงที่มีความสัมพันธ์กัน
10.เศษส่วน (Fraction)
11.การทำตามแบบหรือลวดลาย (Patterning)
12.การอนุรักษ์หรือการคงที่เรื่องปริมาณ (Conservation) การคงที่ในเรื่องของปริมาณ งานที่ได้รับมอบหมาย การนำขอบข่ายทางคณิตศาสตร์ทั้ง
12 ข้อมาประยุกต์ใช้ในการสอนเด็กปฐมวัยให้รู้จักเกี่ยวกับตัวและจำนวน โดยจับคู่ๆละ 2 คน คู่ของฉัน คือ นางสาว ประภาพร เปลาเล
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น